Một số thiết bị đóng cắt ACB, VCB, MCB, MCCB, RCCB, RCBO, ELCB, RCD

Thiết bị đóng cắt là các khí cụ điện có chức năng đóng ngắt dòng điện khi xảy ra các sự cố ngắn mạch, quá tải nhằm bảo vệ các thiết bị điện được an toàn khi sự cố. Quan trọng hơn cả là thiết bị đóng cắt sẽ bảo vệ con người tránh được những nguy cơ xảy ra chập cháy điện nguy hiểm.
Phân biệt các loại thiết bị đóng cắt ACB, VCB, MCB, MCCB, RCCB, RCBO, ELCB, RCD

ACB: (air circuit breaker) máy cắt không khí

VCB: (Vacuum Circuit Breakers) máy cắt chân không

MCB: (Miniature Circuit Breaker) là aptomat loại tép, thường có dòng cắt định và dòng cắt quá tải thấp (100A/10kA)

MCCB: (moulded case circuit breaker) là aptomat khối, thường có dòng cắt ngắn mạch lớn (có thể lên tới 80kA)

RCCB: (Residual Current Circuit Breaker) chống dòng rò loại có kích thước cỡ MCB 2P, 4P

RCBO: (Residual Current Circuit Breaker with Overcurrent Protection) chống dòng rò loại có kích thước cỡ MCB 2P có thêm bảo vệ quá dòng

ELCB: (Earth Leakage Circuit Breaker) Thiết bị chống dòng rò, thực chất là loại MCCB hay MCB bình thường có thêm bộ cảm biến dòng rò. Loại này vừa bảo vệ ngắn mạch, vừa bảo vệ quá tải, vừa bảo vệ dòng rò.

RCD: (Residual Current Device) là một thiết bị luôn gắn kèm (gắn thêm) với MCCB hay MCB để bảo vệ chống dòng rò

Có thể thấy rằng, nếu nhìn trên góc độ mạch điện và các nguyên tắc bảo vệ thì rõ ràng RCCB và ELCB hoàn toàn giống nhau (bảo vệ chống dòng rò – dòng dư thừa, chống giật), chỉ khác nhau về tên gọi và ELCB có loại cấu tạo như MCCB (còn RCBO chỉ có cấu tạo dạng tép như MCB).

Ứng dụng của ACB, VCB, MCB, MCCB, RCCB, RCBO, ELCB, RCD

ACB - Thường dùng với điện áp trung áp trở lên khoảng từ 6.6kV. Dùng cho điện áp cao, dùng không khí dập hồ quang dòng điện lên tới 3000 Amps ở điện áp 415V. Dùng bảo vệ trên đường dây truyền tải, trong nhà máy điện.

VCB - Dùng với điện áp hạ áp, dùng cho các feeder cấp nguồn hoặc các tải có dòng lớn. Dùng cho điện áp cao,dùng chân không dập hồ quang, ở các cấp điện áp 415 volts, 6.6 kV, 10 kV, 33 KV, 110kV, bảo vệ trên đường dây truyền tải, trong nhà máy điện

MCB - Dùng với mạng hạ áp, hiện nay MCCB đạt đến Iđm 2400A

MCCB - Dùng cho phụ tải nhỏ, có thể cắt đến dòng 100A hoặc hơn chút

RCCB, RCBO, ELCB, RCD - Dùng đóng cắt và bảo vệ chống dòng rò để bảo vệ chống giật cho người, chống cháy nổ cho thiết bị.
Share on Google Plus
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét